Friday, September 21, 2012

บ้านที่อยู่อาศัย กับ ไม้มงคล

การปลูกต้นไม้มงคลไว้ภายในบริเวณที่อยู่อาศัย หรือ บ้าน นอกจากจะช่วยให้บ้านเรือนหรืออาคารต่าง ๆ ได้รับความร่มเย็นแล้ว ตั้งแต่โบราณมายังเชื่อกันอีกว่า การปลูกต้นไม้ที่มีชื่อเรียกที่ดีฟังดูเป็นมงคล ยังจะเป็นการช่วยส่งเสริมให้บ้านอาคารรวมไปถึงผู้อยู่อาศัยจะได้รับแต่สิ่งดี ๆ เข้ามาในชีวิตอีกด้วย โดยต้นไม้ที่มีชื่อเป็นมงคล และนิยมปลูกมีดังนี้

ไม้ไผ่ และ ต้นกุ่ม
เราเชื่อกันว่า หากปลูกไว้ทางทิศตะวันออก จะเป็นมงคลในเรื่องสุขภาพของผู้อยู่ หากมีคนป่วยก็จะเบาลง โรคภัยไข้เจ็บก็จะถูกปัดไล่ไม่ให้เข้าถึงผู้คนที่อยู่ภายใน แต่กลับจะได้รับความสุข ความอุดมสมบูรณ์จะเข้ามาแทนที่

ต้นมะพร้าว มะกรูด และ ส้มเขียวหวาน
เราเชื่อกันว่าหากปลูกไว้ทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือ จะเป็นมงคลที่ดีมาก โดยเฉพาะในเรื่องการปกป้องภัยจากศัตรูจากทุกทิศทุกทาง ที่เข้ามาปองร้าย ช่วยให้จิตใจความเป็นอยู่ของผู้อยู่อาศัย รู้สึกอบอุ่นและปลอดภัย

ต้นทุเรียน
เชื่อว่าหากปลูกไว้ข้างบ่อน้ำทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือ จะเป็นไม้มงคลในเรื่องของความสุขความเป็นอยู่ที่ร่มเย็น และสุขภาพที่แข็งแรง ช่วยให้ผู้อยู่อาศัยมีความสงบ ไม่ค่อยพบกับความวุ่นวาย คนป่วยที่เข้ามากอยู่ก็จะดีขึ้น

ต้นยอ และ ต้นสารภี
เชื่อกันว่าหากปลูกไว้ทิศทางตะวันออกเฉียงใต้ จะเป็นไ้มงคลในเรื่องของการป้องกันสิ่งชั่วร้ายต่าง ๆ ที่พัดผ่านเข้ามาในอาณาบริเวณที่อยู่อาศัย ช่วยให้อาคารบ้านเรือนรวมถึงผู้คนที่อยู่อาศัยได้รับความปลอดภัย

ต้นราชพฤกษ์ ขนุน พิกุล และ สะเดา
เชื่อกันว่าหากปลูกไว้ทางทิศตะวันออกเฉียงใต้ จะเป็นไม้มงคลในเรื่องการป้องกันสิ่งไม่ดีต่าง ๆ ที่บุคคลอื่นนำมาทั้งแบบตั้งใจและไม่ตั้งใจ ช่วยให้รอดพ้นจากความยุ่งยากต่าง ๆ นานาได้ ผู้ที่เข้ามาคิดร้ายมักจะพ่ายแพ้ไป และมักจะได้รับความเคารพนับถือที่ดีอยู่ตลอด

ต้นมะยม และ ต้นมะขาม
เชื่อกันว่าหากปลูกไว้ทางทิศตะวันตก จะเป็นไม้มงคลในเรื่องของ การป้องกันภัยร้ายพวกคดีความต่าง ๆ รวมไปถึงสิ่งชั่วร้ายประเภทมนต์ดำไสยศาสตร์

ต้นมะม่วง และ ต้นมะพลับ
เชื่อกันว่าหากปลูกไว้ทางทิศใต้ จะเป็นมงคลในการป้องกันอันตราย จาการถูกผู้คนเข้ามาหาเรื่อง หรือความเดือดร้อนวุ่นวายจากบุคคลอื่น ทำให้ผู้อยู่อาศัยมีความสุข และฐานะการเงินดีอีกด้วย เหมาะอย่างยิ่งสำหรับ ร้านค้า

No comments:

Post a Comment